วิธีขึ้นราคาสินค้า

วิธีขึ้นราคาสินค้า

                ทุกคนที่ลงพี่น้องลองสังเกตดูจะเห็นว่ามีคนพูดเสมอว่าเบื่อการถูกตัดราคารำคาญมากเลยพวกที่ชอบตัดราคาหรือมันจะมีคนบ่นว่าสุดท้ายการขายของคุณน่ะการตลาดของคุณหรือสินค้าของคุณจะดีแค่ไหนลูกค้าเข้าไปเลือกเอาที่มันราคาถูกที่สุดเท่านั้นแหละแล้วก็ใส่อารมณ์กับคอมเม้นบอกว่าเป็นคนที่อ่าน Comment ของพี่น้องเองตลอดได้รู้ปัญหาเหล่านี้ของพี่น้องดีจริงก็บอกว่าพี่น้องชาววันเดียวที่อยู่ติดกับแล้วก็พี่น้องในออนไลน์เพราะว่าหลายคนเนี่ยเขาก็ติดปัญหาที่ว่าไม่ติดตั้งแต่ที่บอกเคล็ดลับในภายในคำว่าปีก่อนก็ไม่เคยได้ยินคำถามเหล่านี้พวกเขาอีกเลยพูดง่ายๆคือเขาไม่มีปัญหาเรื่องการถูกตัดขาดเลยหลังจะเอาไปทำแล้วตรงกันข้ามพี่น้องเราที่ทำธุรกิจอยู่หลายคนเดียวทุกวันหลังมีพี่น้องในวันเดียวทำรายได้ต่อเดือนเลยเป็นหลักหลายล้านคะแล้วก็เป็นกำไรกำไรหลักล้านเนี่ยเยอะมากหรืออย่างไรให้แชร์ให้เห็นหน้าคุณจะสังเกตได้โดยไม่ต้องแข็งแรงราคาประมาณนี้แหละจะเอาเคล็ดลับตรงนี้ที่เธอ ขับได้ออกมาแชร์ให้กับพี่น้องทุกคนที่ฟังจะได้เอาไปฝากจะได้จัดการกับปัญหาเรื่องการตลาดด้านข้อมูลในวันนี้ใครที่ยังไม่เคยทำธุรกิจหรือยังไม่เคยมีธุรกิจเลยพูดอ่ะฟังแล้วไม่เข้าใจ 100% ก็ไม่เป็นไรคุณฟังเป็นไอเดียว่าแต่ใครที่มีธุรกิจมาแล้วแล้วก็ยิ่งถ้าใครที่มีประสบการณ์มาเยอะเชื่อว่าข้อมูลในวันนี้มันจะสามารถยกระดับธุรกิจของเรื่องเลยต้องบอกว่าสาเหตุที่ทำจากนี้เรื่องจากคนมีเพื่อนเก่าของคนนึงที่ไม่ได้คุยกันนานมากเพราะทั้งบ่นว่าเฮ้ยทำธุรกิจอะไรไม่ค่อยอยู่ไม่ได้แรกๆ

                    ก็ขายดีไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่มันทำแล้วไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าเครื่องประดับของแต่งบ้านแล้วก็อีกหลายๆธุรกิจเฉพาะขายดีไปได้สักพักก็จะมีคนจากไหนไม่รู้ตามมาขายตามกันไปหมดเลยะคราวนี้ก็เลยตายเลยทำไมไม่ถูกยืดราคาเดิมก็ขายไม่ได้เพราะรถราคาถูกก็เข้าเนี่ยสุดท้ายก็ตายในที่สุดมันก็มาคุยเรื่องของธุรกิจก็คุยเรื่องทั่วไปแล้วมันก็บ่นใช่ไหมว่าตรงนี้ก่อนว่าขอใช้ภาษาเพื่อนที่เราคุยกันอาจจะเป็นภาษาที่ Original นิดนึงถ้าเกิดมัน วันนี้ขออภัยล่วงหน้าเลยเพราะว่าปกติคุยเรื่องแบบนี้เพื่ออรรถรสมันจะได้ฟังไม่เขินชิบหายเลยว่ะแม่งกูขายได้ก็ขายกันตามแล้วมันก็บ่นแรกๆก็เงียบไปนานแล้วมันก็เลยถามทำไมวะมึงไม่คิดจะพูดอะไรเลยหรอวะก็มึงก็บ่นแบบนี้มาตั้งแต่สมัยเรียนแล้วแต่ก็ไม่เห็นมึงตั้งใจที่จะหาทางออกกันเองก็ดีมึงก็แค่บ่นมาแล้วมันก็ตอบมาว่ามันน่าเบื่อหรือว่าขายอะไรดีก็ขายตามก็ถามราคาสุดท้ายมันก็ไปกันใหญ่เลยก็เลยบอกว่าให้มึงก็ต้องหาทางแตกต่างกับของของมึงดิลูกค้าไม่สนหรอกเพราะว่าสุดท้ายมันก็วัดกันที่ราคานั้นแหละก็เลยสวนกลับเลยให้จริงหรอวะมันพยักหน้ากับเราบอกว่าจริงดิถามอีกครั้งคนตัดสินใจซื้อเพราะราคาถูกที่สุดอย่างเดียวไม่ต้องเลือกของที่ถูกที่สุดนั่นแหละเอาเสื้อที่มึงใส่อยู่ตอนนี้ซื้อมาถูกที่สุดในร้านหรือเปล่ากระเป๋าที่มือถือเนี่ยตอนที่ไปซื้อมัน ร้านนึงเป็นร้านที่ถูกที่สุดในตลาดหรือเปล่าหรือมันถูกที่สุดในห้างหรือเปล่าแล้วมึงก็มึงเปลี่ยนอีกแล้วก็ไม่ได้ดิมันของแฟชั่นน่ะมันเป็นอะไรที่แบบก็ซื้อได้ไงถามต่อไปของใช้มั่งอย่างแปรงสีฟันหรือยาสีฟันนึงฉันเดินเข้าไปในร้านแล้วบอกขอยาสีฟันที่สวยที่สุดหรือเปล่าและครีมครีมที่ทาหน้ามึงไอ้ครีมที่มันแปะสิวอยู่ตอนนี้มึงเดินเข้าไปใน LINE แล้วบอกว่าขอครีมแต้มสิวที่ถูกที่สุดหรือเปล่ามันก็เลยมันคงใช้มันก็ต้องดีหน่อยเพราะว่าถามต่อว่าเอากระเพราผัดกระเพราทิ้งเมื่อกี้มึงเลือกกินเพราะว่าเหตุผลเพราะมันถูกหรือเปล่าไก่ทอดมันที่มันกินน่ะเพราะถูกที่สุดในตลาดไหมมันก็ตอบเพื่อนที่เป็นคนชินมันก็ต้องดีหน่อยวะก็เลยสวนกลับไปแล้วอาหารหมาสุดที่รักที่บ้านมึงเดินเข้าไปในร้านในตลาดที่ถูกที่สุดหรือเปล่าแล้วก็บอกว่าพี่สักอันที่ถูกที่สุดแต่ก็ตอบมาให้หน่อยเรื่องประกันหรือเปล่ากูถามคำนึงของในบ้านทั้งหมดที่บ้านบ้านรถ ATV เครื่องดูดฝุ่นของตกแต่งบ้านมันมีอย่างที่มึงตัดสินใจซื้อเพราะเหตุผลว่าไอ้ของอันนั้นมันราคาถูกที่สุดไม่รับมันก็ทำหน้านึกแป๊บนึง แล้วมันก็พูดจริงๆไม่มีอะไรวะถามจริงๆตัวเราไม่ได้ซื้อเพราะเหตุผลว่าของอันนั้นมันถูกที่สุดให้หน่อยมันจะมีเหตุผลอื่นอีกเยอะแยะมากมายที่เป็นตัวที่สำคัญมากกว่าราคาที่เราใช้ประกอบในการวิจัยพบว่าแท้จริงแล้วก็เป็นแบบนั้นน่ะคือเราไม่ได้ตัดสินใจซื้อของด้วยราคาแล้วทำไมเนี่ยเวลาที่เราขายเนี่ยนึกถึงคนอื่นทำไมเราต้องไปคิดว่าเขาจะต้องซื้อด้วยเหตุผลเรื่องราคาอย่างเดียวล่ะก็เลยบอกว่ากูเห็นใจเว้ยคนที่ทำธุรกิจทุกคนที่ถูกตัดราคาเนี่ยไม่เคยอยู่ได้แล้วอยู่ดีๆวันนึงค่ะราคาได้ทุกครั้งที่เราเจอปัญหาเนี่ยเรารีบด่วนสรุปว่าเป็นเพราะลูกค้าเขาเลือกตั้งได้ถูกที่สุดเท่านั้นแหละมันก็เหมือนการตั้งสมมติฐานคืออะไรๆโดยไม่ได้มีข้อพิสูจน์อะไรจริงจังเลยทำไมมันง่าย สินค้าที่ 1 2 3 4 และวันที่ 1 ของเหมือนกันแข่งกันที่ราคาที่ 2 ของมันแตกต่างชัดเจนอันนี้ไม่ต้องแข็งราคาละแล้วก็เลยมาที่ 3 ของเหมือนกันแต่แตกต่างกันที่ service ดีกว่าหรือประทับใจลูกค้ามากกว่าลูกค้าเลือกสีแตกต่างกันที่ประสบการณ์หรือความประทับใจที่มันหายไปไหนไม่ได้อยากจะไม่ใช่ไหมสงกรานต์กับที่นี่ยกตัวอย่างเป็นร้านสเต็กละกันถ้าเป็นรางวัลที่ 1 ก็จะเป็นร้านสเต็กทั่วไปข้างทางที่วัดกันที่ราคาถูกกว่าไหม 39 บาท 49 บาท 59 บาท 699 บาท 799 แข็งราคาไม่ได้มีแบรนด์อะไรแบบชัดเจนหรือไม่ก็ซื้อที่ไหนก็ได้ที่ 2 ร้านสเต็กที่มีแบรนด์อะไรที่แตกต่างเฉพาะร้านของเขาหาที่ไหนไม่ได้เช่นในห้างหรือร้านที่มันมีส่วนของเขามันมีรสชาติเฉพาะของเขาหรือร้านเนื้อแท้ของพี่โต้งมันก็เป็นเนื้อที่หาไม่ได้จากที่อื่นก็เป็นเงินที่ต้องไปกินที่ร้านเขาเท่านั้นลูกค้าลูกค้าไม่ได้ตัดสินใจเพราะราคา ร้านสเต็กที่มี service ที่ดีมีบริการที่ดีอย่างนี้ส่งไวส่งด่วนหรือไปกินที่ร้านเรารู้สึกว่าบริการดีมากร้านที่คุณอยากจะไปนั่งที่ร้านลงเขาไม่ใช่แค่กินซึ่งก็มีร้านประจำที่เป็นที่มีโชว์สร้างความประทับใจหรือไปพูดคุยกับเจ้าของร้านหรือบรรยากาศมันน่าไปนั่งอยากจะใช้เวลานานๆมาก็เลยถามดูภาพนี้เราเห็นอะไรมาเขาก็พยักหน้าก็ถามว่ามึงว่าการแข่งขันราคามันจะเกิดขึ้นที่ไหนแล้วก็ไม่ได้รอคำตอบมันก็เลยบอกว่าการแข่งขันราคามันจะเกิดขึ้นตรงที่กรณีที่ของมึงเนี่ยเป็นเรื่องของมึงไม่มีอะไรแตกต่างกันเลยซื้อที่ไหนก็ได้นั่นก็ไม่มีอะไรจำเป็นที่คนที่เป็นลูกค้าจะจ่ายราคาแพงกว่าเพื่อขอให้มันจริงเหมือนมึงอ่ะมึงก็ไม่จ่ายเหมือนกันเหมือนกันไปทุกอย่างแล้วก็ไม่ต้องจ่ายแพงกว่ามีเหตุผลอะไรมันก็พยักหน้าเข้าใจยังมันตอบกลับมาว่าอย่างนี้เราก็ต้องขยับ Product เวลาของเราเนี่ยให้มันขึ้นตลอดเวลานี้เลยหรอก็ตอบไปว่าถ้าจะพูดอย่างนั้นมันก็ถูกจริงๆแล้วการตลาดหลายคนรวมถึง Lip Color ตัวเองก็ยังเคยพูดประโยคนี้ว่า Android Version marketing คือถ้าเกิดเราคิดจะเป็นเจ้าของกิจการเจ้าของธุรกิจเจ้าของสินค้าอะไรก็แล้วแต่การหาทางออกให้กับสินค้ามันคือหน้าที่ของเราเพราะฉะนั้นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจเจ้าของสินค้าต้องถามเนี่ยคือผักเลเวลของสินค้าเราขึ้นไปชั้นอยากผลิตอะไรผลิตมาขายฉันอยากจะขายอะไรก็ไม่เอามาขายเลยไม่เคย

                    คิดเรื่อง have Value ให้กับสินค้าไม่เคยมองตารางสิ่งที่เกิดขึ้นที่แย่ที่สุดหลังจากนั้น 2 กรณีคืออะไรก็ทำตัวนี้ออกมาแล้วตั้งแต่เริ่ม 26 ดีเคยขายดีมาก่อนจังหวะแรกกลับมาแล้วดีไปจับของเล่นมือสองมามันจะไม่มีเน็ต แล้วอยู่กับใครไม่ได้เพราะว่าตั้งราคาสินค้าของตัวเอง เพื่อนก็จะนึกภาพไม่ออกก็เลยลองเปลี่ยนตัวอย่างมาเป็นตัวอย่างให้ตัวเขาเองลองดูเค้กใกล้ตัวมึงจำป้าคนนึงที่เขาหิ้วน้ำมาขายที่สนามบอลตรงแถวคอนโดมึงหลังเลิกเรียนได้ไหมเธอจำได้ไหมว่าเราบ้าไอน้ำราคาเท่าไหร่จำได้ไหมมันก็ทำได้แค่ 10 บาทกูจำได้น่าจะจ่ายเหรียญเดียวแล้วมันไม่มีทอนเหรียญ 10 บาท 10 บาทถามแล้วถ้ามึงเดินไปเซเว่นในตรงถนนใหญ่เท่าไหร่ก็ตอบว่าน่าจะ 60 บาทมั้งก็เลยถามกลับไปว่าอ้าวแล้ววันนั้นได้ตอนเตะบอลมึงเลือกซื้อที่ไหนเขาก็กลับบ้านไงก็เลยถามว่าแพงกว่ากันเยอะเว้ยเขาก็ตอบมาว่าวันที่ 7 ได้ไงก็มึงเองก็ซื้อไม่ใช่หรอก็หันมาถามก็เลยถามต่อว่าเมื่อเทียบกับไอ้ตารางสีเลยวันนี้แล้ววันนั้นป้าเขากำลังทำ Level ไหนวะเพื่อนก็เอามือถือไปดูงั้นเปิดให้ดูทางมือถือเพราะเพื่อนเอาไปดูเทียบกับตาราง MC แล้วเนี่ยเพื่อนกูก็บอกว่าทำอะไรวะ 3 เว้ยก็ถามว่าป้าเขารู้เรื่องพวกนี้ด้วยหรอวะเพื่อน กูก็ไม่รู้ว่ามันน่าจะเป็นสัญญาณของความเป็นผู้ประกอบการมันก็บอกว่าตัวอย่างนี้ไม่เห็นภาพจริงๆของป้าเขาก็ขายอยู่ที่เซเว่นหรือไม่ก็เป็นน้ำรั่วไป 60 บาทเอาไหมแต่เข้ามาขายในตลาดนักเตะบอลเหนื่อยไม่อยากจะเดินไปไกล 10 บาทตัวอย่างที่เห็นภาพมันก็บอกต่อเนื่องจากอะไรบางอย่างได้และเริ่มแบบภาพจริงๆมันก็ไม่ยากขนาดนั้นนี่หว่าตอนแรกฟังว่ายังอยากอยู่ว่าจะเอาจริงๆถ้าเราเครียดปัญหากับลูกค้าถ้าเอาปัญหาของลูกค้ามาเป็นตัวตั้งตัวอย่างมันก็เห็นอยู่แต่รอบตัวไปหมดเลยไม่ว่าจะเป็นกล้วยทอดที่ให้น้อยกว่าที่ได้แค่ 5 1 6 ชิ้นแต่ว่าเดินไปเซอร์วิสเวลาที่รถติดตรงแยกไฟแดงแล้วก็ยอมจ่ายแพงกว่ารถติดร่มเสื้อกันฝนใช่ไหมขายอาหารสินค้าที่ขายตอนเราไปเที่ยวเวลาที่เราไปเที่ยวกันว่ากินปุ๊บจ่ายแพงแล้วก็ไม่ได้คิดอะไรตอนสมัยเรียนรู้แบบนี้ไปผับกันแพงกว่าหรือแคบหมูขนมถ้วยตอนที่อยู่ในร้านก๋วยเตี๋ยวเรือมันก็ราคาสูงกว่าร้านทั่วไปแต่เราก็จ่ายได้เพราะว่ามันสะดวกแล้วก็ไม่เคยบ่นด้วยคงไม่ถามด้วยหรอว่ามึงเห็นภาพ ถ้ามึงเอา iPhone x สีอะไรวะเนี่ยติดตัวไปตลอดเวลามันก็พยักหน้าแล้วมันก็พูดต่อหรือว่า 2 นาทียังไม่มีในตลาดเยอะอย่างเช่นตอนนั้นแถวบ้านมันมีทุเรียนบิงซูในเข้ามาเป็นเจ้าแรกๆมันก็ขายแพงมากมายหลายร้อยแล้วถ้วยนึง 800 กว่าแต่คนก็ยังแบบไปต่อคิวกันเพราะมันหาที่ไหนไม่ได้ไหมเจ้าของไม่กี่เดือนแล้วเจ้าของทุกเดือนเจ้าของได้ไม่ถึง 10 ล้านเลยอ่ะหรือเคสที่มันทำเสื้อฉลองแชมป์มาเวลาทีมฟุตบอลได้แชมป์กันตอนไหนที่ไม่ได้แชมป์ 2 สัปดาห์คนที่ทำไม่ได้เป็นพรุ่งนี้ตื่นไหวมากมันก็พูดต่อเรื่องเลยว่าสีก็เป็นพวกพวกร้านที่เราไปกินนมปั่นน้ำปั่นหลังมอสมัยก่อนที่นมปั่นแม่งแพงชิบแต่เราก็ยอมจ่ายเพื่อที่เราจะได้ไปนั่งอยู่ในนั้นอีก 2-3 ชั่วโมงจริงของหลายอย่างเนี่ยเรายอมขายแพงกว่าแต่ถ้าเราทำธุรกิจโดยเทียบกับตาราง iPhone 4 แล้วเนี่ยตลอดเวลาตราบใดที่ธุรกิจของเราเนี่ยมันยังคงอยู่ในวันที่ 2 ที่ 3 ที่ 4 เราไม่ต้องแคร์ใครเลยการแข่งราคามันจะไม่เกิดขึ้นก็ถ้าเป็นประเด็นในการสอน เราก็มีหน้าที่ดันไปเป็น 2534 ตรงไหนก็ตอบว่าจริงๆมันก็ถูกแต่มันก็ยังอีก 1 แนวความคิดคือถ้ามึงไม่คิดจะปรับเร็วขึ้นไปมึงก็ต้องทำ 2 อย่างเงี้ยแต่ถึงเวลามันกลายเป็นอย่างนั้นแต่มึงไม่คิดจะปรับเร็วขึ้นไปมึงก็ต้องเก่งเรื่องการซื้อมาขายไปมันก็ต้องมีความไวในการหาสินค้าจะได้วันนี้ยังมีคนหนึ่งที่กูไม่ได้พูดถึงเขาแต่คนนี้เก่งเขาจะไม่คุ้มเขาทำตุ๊กตานำเข้าจากญี่ปุ่นซื้อขายดีมากตอนแรกของเขาขอเข้าไปเลยว่า 2 คือไม่มีใครทำขายอยู่คนเดียววันนึงก็เริ่มมีคนอยากขายดีด้วยก็เริ่มเรียนแบบแกหาของมาขายแข่ง product เขาตกลงเป็นวันที่ 1 เพราะมันส่งมาปุ๊บมันต้องแจ้งราคาและสินค้าของแกขึ้นไปเป็นล็อต 2 ด้วยการทำให้ของมันมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวก็เลยกลายเป็นคนก็ยอมจ่ายแพงกว่าจะขายดี มาขายของก็เปลี่ยนตัวเองทำเยอะมากเลย 20 30 ล้านอยู่ตั้งแต่เล็กๆจนเข้ามาในวันที่ไม่ค่อยมีใครรู้เลยว่าสรุปคือทำธุรกิจอยู่เอาตารางหลักสี่เลยมันถ้ามึงไม่คิดจะปรับ Level 2 3 4

วิธีขึ้นราคาสินค้าลูกค้าชอบ